วิชาความสามารถทั่วไป


วิชาความสามารถทั่วไป
  • ความสามารถทางด้านตัวเลข
    • อนุกรมธรรมดา
      • วิธีบวก
        • เพิ่มแบบเท่ากัน
          • 0 2 4 6 ... เพิ่มครั้งละ 2 ตัวถัดไปคือ 8 มาจาก 6+2
        • เพิ่มแบบไม่เท่ากัน
          • 1 2 4 7 ... เพิ่มครั้งละ 1, 2, 3, 4 ตัวถัดไปคือ 11 มาจาก 7+4
        • เพิ่มแบบซับซ้อน
          • 6 7 10 11 15 16 ... เพิ่มครั้งละ 1, 3, 1, 4, 1, 5 ตัวถัดไปคือ 21 มาจาก 16+5
      • วิธีลบ
        • ลดครั้งละเท่า ๆ กัน
          • 15 11 7 3 ... ลดลงครั้งละ 4 ตัวถัดไปคือ -1 มาจาก 3-4
        • ลดลงแบบไม่เท่ากัน
          • 100 95 85 70 50 ... ลดลงครั้งละ 5, 10, 15, 20, 25 ตัวถัดไปคือ 25 มาจาก 50-25
      • วิธีคูณ
        • ใช้การคูณแบบธรรมดา
          • 2 4 8 16 ... ใช้ 2 คูณ ตัวถัดไปคือ 32 มาจาก 16 x 2
        • ตัวคูณเป็นจำนวนลบ
          • 3 -6 12 -24 ...  ตัวคูณคือ -2 ตัวถัดไปคือ 48 มาจาก -24 x -2
        • ใช้ตัวคูณแบบซับซ้อน
          • 4 4 8 8 24 24 96 96 ... ตัวคูณคือ 1, 2, 1, 3, 1, 4, 1, 5 ตามลำดับ ตัวถัดไปคือ 480 มาจาก 96 x 5
      • วิธีหาร
        • หารแบบธรรมดา
          • 100 20 4 ... ใช้ 5 หาร ลำดับถัดไปคือ 4/5
        • ใช้การหารแบบมีกลไก
          • 80 80 40 10 ... ตัวหารคือ 1, 2, 4, 8 ตามลำดับ ตัวถัดไปคือ 10/8 ทำเป็นเศษส่วนอย่างต่ำคือ 5/4
      • ยกกำลัง
        • ยกกำลังธรรมดา
          • 2 4 8 16 ... ลำดับการยกกำลัง คือ 2^1, 2^2, 2^3, 2^4 ลำดับถัดไปคือ 32 มาจาก 2^5
        • ยกกำลังด้วยจำนวนติดลบ
          • 1/2^4 1/3^4 1/4^4 ลำดับการยกกำลัง คือ 2^-4, 3^-4, 4^-4 ลำดับถัดไปคือ 1/5^4 มาจาก 5^-4
        • ยกกำลังแบบซับซ้อน
          • 2 2 4 2 8 ... ลำดับการยกกำลังคือ 2^1, 2^1, 2^2, 2^1, 2^3 ลำดับถัดไปคือ 2 มาจาก 2^1
      • ลำดับอักษร
        • แบบธรรมดา
          • A B C ... ตัวถัดไปคือ D (ใช้ลำดับตัวอักษรในภาษาอังกฤษในการวิเคราะห์ A=1, B=2, C=3, D=4)
        • แบบซับซ้อน
          • A Z B Y ... ตัวถัดไปคือ C (ใช้ลำดับตัวอักษรในภาษาอังกฤษในการวิเคราะห์ A=1, Z=26, B=2, Y=25, C=3)
    • อนุกรมแบบผสม
      • ลำดับทีละตัว
        • 1 3 5 8 11 15 19 ... ลำดับคือการเพิ่มขึ้นครั้งละ 2, 2, 3, 3, 4, 4, 5, 5 ตามลำดับ ตัวถัดไปคือ 24 มาจาก 19+5
      • แบ่งคู่คี่
        • 3 2 6 6 12 18 ... อนุกรมชุดแรก 3 6 12 ... เกิดจากการทำ 2 คูณ ตัวถัดไปของชุดแรกคือ 24 มาจาก 12 x 2 อนุกรมชุดที่สอง 2 6 18 

    • อนุกรมหลายชั้น


      • อนุกรมหนึ่ง
        5
        4
        3
        2
        1
        อนุกรมสอง
        1
        3
        6
        7
        9

        ผลรวมตัวเลขทุกตัวเมื่ออนุกรมถูก
        40
        ข้อนี้ตอบ ค ผิดที่เลข 6 ในอนุกรมสอง
        อนุกรม 1 เรียงถูกต้องคือลดลงครั้งละ 1
        อนุกรมสองเพิ่มครั้งละ 2 จุดที่ผิดคือเลข 6 ในอนุกรมสอง ที่ถูกต้องคือ 1 3 5 7 9
    • อนุกรมสัมพันธ์
    • อนุกรมเชิงซ้อน
    • หาที่ผิดในอนุกรม
    • ทักษะทางตัวเลข
    • คณิตศาสตร์เหตุผล
  • ความสามารถทางด้านภาษา
  • ความสามารถทางด้านเหตุผล
  • ความสามารถทางพื้นฐานคณิตศาสตร์
  • การวิเคราะห์สรุปเหตุผล

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม